TRANG SINH HOẠT
chuyên phóng sự về các sinh hoạt Cộng Đồng của người Việt Quốc Gia ở Hải Ngoại nói chung và tại Nam Úc nói riêng


Thực Trạng Sinh Hoạt Hội Đoàn Của Người Việt Nam Dưới Cái nhìn Của Người Úc.


Tác giả: Kiều Tấn
Thể loại: Sinh Hoạt

        Úc là một quốc gia với chủ trương thực hiện chính sách Đa Văn Hóa và là một quốc gia có nền Dân Chủ rất cao. Vì thế, vấn đề di trú của Úc có phần dể dãi hơn so với nước mẹ là Anh Quốc. Chính ở điểm nầy, dân tộc các quốc gia còn chậm tiến trên thế giới đều ao ước được di dân đến Úc. Người Việt Nam chúng ta may mắn thoát khỏi địa ngục cộng sản và được định cư ở Úc. ..
       Và nhìn lại quá trình hội nhập vào xã hội Úc, Người Việt là săc dân lỉnh ngộ và hội nhập nhanh chóng hơn các sắc dân cùng thời đến Úc. Cho tới hôm nay, so sánh với dân tộc Cam-Bốt, Người Việt đã vượt hơn mọi mặt, từ lãnh vực kinh tế đến sự thành công của thế hệ trẻ trên lãnh vực giáo dục.
       Có lẽ ở ưu điểm nầy mà đôi lúc người Việt chúng ta có chút kiêu hãnh vượt qua hẳn mức  khiêm nhường trong giao tế xã hội và từ đó lạm dụng hai chữ Tự Do để hành động theo chủ kiến cá nhân! Ở điểm nầy, được nhìn thấy rỏ nhất trong sinh hoạt cộng đồng. Chủ yếu của bài viết, tôi xin nêu lên vài điển hình trong sinh hoạt hội đoàn của người Việt để làm bằng chứng:
1./ Lễ Giỗ Tỗ Hùng Vương:
       Bắt đầu từ ba năm nay, hằng năm ở Nam Úc, Cộng đồng người Việt Nam có 3 nơi tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương: Trung Tâm Sinh Hoạt cộng đồng, hội Cao Niên  Á Châu và Trung Tâm Văn Hóa Virginia.!!! Và cứ mỗi lần lễ giỗ sắp đến, mỗi nơi đều tranh nhau gởi thư mời chính khách Úc đến tham dự, hăng say nhất là ông trưởng TTVHV Đỗ Tấn Hoa. Đây là một vấn nạn mà chính giới người Úc ở Nam Úc đang quan ngại trong lòng tìm cách thối thác và “Biết tỏ cùng ai!). Tôi xin lấy một điển hình ngày giỗ tổ Hùng Vương của năm vừa qua, năm 2013,Trung Tâm Văn Hóa Virginia của ông Đỗ Tấn Hoa và hội Cao Niên Á Châu tổ chức lễ giỗ tổ cách nhau chỉ có một tuần. Thế là vị dân biểu địa phương đơn vị Taylor phải nhận hai Thư Mời cùng một ý nghĩa là HUNG VUONG Anniversary! Vị dân biểu đã điện thoại cho tôi xin nhờ giải thích sự khác biệt về ngày giỗ ở mỗi nơi. Câu hỏi nầy đã làm tôi “bí lối” không trả lời cho bà ta được, đành phải vạch lưng cho bà ta xem thẹo, giải thích thẳng thừng ruột ngựa như sau:
- Thưa bà dân biểu! Dân tộc Việt Nam chúng tôi có duy nhất một ông Tổ Hùng Vương. Nhưng vì con cháu ông ta hiện nay không hòa thuận với nhau nên mỗi người thể hiện hai chữ “tự do”, mặc ai cứ làm lễ Giỗ!!!
       Chính tôi khi nói chuyện với bà, vốn dĩ mang sắc thái người có “văn hóa” nên trong lòng tôi cảm thấy một sự xấu hổ cho người Việt chúng ta tự vạch lưng để người ta xem thẹo! Rất tiếc, nếu như ông Đỗ Tấn Hoa có nhận thức như tôi thì tốt biết mấy cho thể diện của một dân tộc Việt Nam!
       Qua câu chuyện với bà dân biểu, tôi mới nhận thấy con người ta miệng nói làm việc thiện nguyện cho Cộng Đồng, nhưng qua hành động thì người ta lại thể hiện bản tính Cá Nhân không hơn kém!
       Lần đó, trên điện thoại bà dân biểu cũng hỏi tôi là ai đúng ai sai? Tôi nói với bà:
- Sự kiện nầy căn cứ trên thời điểm trước và sau để trả lời câu hỏi của bà. Ông Đỗ Tấn Hoa, từ trước đến nay cùng với hội Cao Niên Á Châu để tổ chức ngày giỗ Tổ Hùng Vương, nhưng  vì bản chất độc tài và cá nhân chủ nghĩa nên ông đã tách rời khỏi Hội Cao Niên để làm giỗ Tổ cho riêng phe nhóm của ông ta!...
2./ Sự phân hóa bắt nguồn từ cá nhân chủ nghĩa:
          Nhìn lại quá trình sinh hoạt trong các hội đoàn và những tổ chức chính trị của người Việt Nam ở Nam Úc, tất cả mọi người trong chúng ta đều PHẢI công nhận khuyết điểm lớn nhất của người Việt Nam là: Ai cũng có lòng háo danh và muốn làm lãnh tụ !!! Chẳng hạng, một tổ chức dù chỉ có hai người cũng cố dựng lên một HỘI. Ban điều hành chỉ có lãnh đạo mà không có hội viên, thế rồi làm đơn xin tiền từ bộ Đa Văn Hóa hay mở vài dây hụi nghĩa để gọi là “gây quỹ” điều hành.! Đã thế, sau một thời gian hoạt động được vài năm, hội lại tách ra làm hai, rốt cuộc mỗi hội chỉ có ông hội trưởng duy nhất!
         Riêng ở Nam Úc, những hội đoàn khi thành lập số hội viên chỉ có 2 người, 3 người, 4 người, 5 người ... Ấy là chuyện bình thường xảy ra trong cộng đồng Việt Nam. Thêm nữa, khi chọn danh xưng, thường hay “cường điệu” tên gọi cho nó oai phong một chút, ví dụ như:
*Hội Phúc Lợi Xã Hội: Ở Nam Úc có 2 hội, nhưng rốt cuộc thì phúc lợi xã hội của người Việt Nam cũng do Centre Link đảm trách! Riêng hội Phúc Lợi Xã Hội do một ông luật sư tòa thượng thẩm Sài Gòn(????) làm hội trưởng, hoạt động đã gần 10 năm nay, chẳng thấy thành tích nào hữu ích! Hoạt động của họ không ngoài những người trong ban chấp hành mỗi tuần hẹn nhau đến nhà hàng ăn nhậu từ tiền tài trợ của chính phủ!!!!
* Hội Nông Gia Việt Nam-Nam Úc: Bắt đầu vào cuộc tranh chấp phân chia thành 2 hội và đẻ ra một Trung Tâm Văn Hóa phục vụ cho một thiểu số của phe nhóm. Thậm chí, với danh xưng Văn Hóa mà hành động của ông Trung Tâm Trưởng không có chút gì gọi là VĂN HÓA! Vừa qua, ông TTT bày ra trò cúng Đất để phá hoại sinh hoạt của hội NGVN/NU trong ngày ra mắt Ban Chấp Hành. Sự buồn cười cho ông Tam Tê nhất là vĩ đại hóa ông ta lên làm vua để cúng Đất cho Quốc Thái Dân An. Nói theo danh từ “lóng” hiện hành ở VN là: Bó Tay với ông Tam Tê!!!!
* Hội Cựu QNQLVNCH: Ban đầu có hơn một trăm hội viên sinh hoạt. Bây giờ chỉ còn mấy mươi lẻ! Và hội viên sẽ tiếp tục rơi rụng khỏi hội nếu như không có chấn chỉnh lại hệ thống sinh hoạt. Bởi vì từ khi ông chủ tịch có hàm bác sĩ lên làm chủ tịch, sự quan liêu và thái độ cư xử với hội viên không có tình chiến hữu nên đã dẫn đến tình trạng hơn phân nữa số hội viên bất mản, không thèm đến sinh hoạt nữa.
* Hội Võ Khoa Thủ Đức: Cũng đi vào tình trạng phân hóa nội bộ không có thuốc chửa trị! Kỳ bầu cử vừa qua chỉ có 23 hội viên trong danh sách bỏ phiếu. Buồn ơi là buồn!
* Hội Thiện Tâm Úc Việt: Cũng do ông có hàm bác sĩ  làm chủ tịch. Khởi đầu với chương trình xây dựng qui mô, dựa trên lý thuyết ảo tưởng, xây cất một viện dưỡng lão dành cho người Việt Nam ở Nam Úc. Số tiền đóng góp và tổ chức bửa ăn gây quỹ lên đến tổng cộng gần 50 ngàn dollars. Rồi từ đó, hội Thiện Tâm Úc Việt chết trong thầm lặng, mang theo số tiền của quỹ xuống tận đáy mồ, không còn dấu tích gì lưu lại để mà công khai tài chính theo nội qui của một hội đoàn! Nói ví von theo cái chết của tình yêu là: Năm năm rồi không gặp, kể từ khi em lấy “tiền” của đêm gây quỹ!
* Hội Nha-Y-Dược của Việt Nam:  Do ông Bs Tuấn làm hội trưởng! Ban đầu thì hội cũng đã tổ chức được vài lần hội họp. Nhưng sau đó, ông hội trưởng nói chuyện tiếng Anh với hội viên không được lưu loát nên họ chán nản mà bỏ hội ra đi không thèm trở lại!
* Hội Bạn TPBVNCH: Cũng Do Bs Tuấn làm chủ tịch!!! Tiền quỹ có nhiều nhưng cứu xét nhỏ giọt, chờ cho các TPBVNCH ở quê nhà chết dần dà, nếu còn dư tiền quỹ thì cũng chắc sẽ bay mất như quỹ của hội Thiện Tâm Úc-Việt!
* Hội Văn Học Nghệ Thuật: Với ý nghĩa của cụm từ danh xưng, cho tới hôm nay trong số  chúng ta, có thể chưa ai xác định được vai trò và chức năng của hội!!!!!! Bởi vì chỉ với từ ngữ Văn Học thôi, cũng đã hàm chứa một kho tàn vĩ đại về văn chương Việt Nam. Thế n hưng nhìn lại quá trình hoạt động của hội VHNT, chúng ta chưa nhận ra được thực chất của thành quả nào được đáng kể!
* Hội Chuyên Gia Việt Nam-Nam Úc: Tự sanh rồi tự diệt trong âm thầm và lặng lẻ!
     Ngoài những hội đoàn ra, cộng đồng Việt Nam còn có những gia đình như: Gia đình Quân Cảnh, gia đình Hải Quân, gia đình TQLC, gia đình Mũ Đỏ, gia đình Biệt Động Quân, thất gia, cữu gia....
3./ Vấn Nạn Và Thủ Đoạn Thư Mời:
        Hình như trong sinh hoạt hội đoàn của người Việt Nam chúng ta có thói quen hay “cạnh tranh nhau” để  mời những chính khách như: Dân biểu, nghị sĩ, bộ trưởng, mạnh thường quân nào cho tiền vào cửa “nặng tay”..v..v...
       Tôi đã chứng kiến vài hội đoàn rơi vào tình trạng nầy! Thí dụ như hội Nông Gia vừa qua, ông Tư Hoa đã bày ra 2 trò bẩn thỉu để đối ứng lại tiệc ra mắt sách của nhà văn Dương Đại Trường và tiệc ra mắt BCH hội NGVN/NU.  Cái ẩn ý mang tính thủ đoạn bẩn thỉu của ông Tư Hoa là “Chận nước trước nguồn” để cho đối phương không còn nước uống! Tôi lấy 2 thí dụ sau đây chứng minh cho trò bẩn thỉu của ông Tư Hoa:
* Ngày ra mắt sách của nhà văn Dương Đại Trường: Phe nhóm của ông tư Hoa đã tung tin chụp mũ nhà văn Dương Đại Trường là Cộng Sản! Cùng lúc đó, họ cũng đã tổ chức ra mắt tập thơ của ông Lê Luân Lý nhằm để chia khách ngày ra mắt tác phẩm Theo Dòng Định Mệnh! Ngày đó, Tư Hoa đã gởi hơn 200 thiệp mời đến tất cả các hội đoàn ở Nam Úc... nhưng kết quả, trời hại kẻ gian, rốt cuộc chỉ có 26 khách mời đến dự, trong số đó có 18 người là của ban tổ chức. Trong khi đó, tiệc ra mắt tác phẩm Theo Dòng Định Mệnh của Dương Đại Trường có hơn 270 người tham dự ( xin nhấp chuột vào link nầy để xem: Dạ Tiệc Giới Thiệu tác phẩm TDĐM )
* Ngày ra mắt BCH/HNGVN/NU nhiệm kỳ 2014-2016: Lại một lần nữa, ông Tư Hoa giở trò bẩn thỉu “Cúng Đất” cùng ngày với hội nông gia! Nhưng rồi trời cũng trừng phạt kẻ gian, hội NGVN/NU có gần 400 quan khách tham dự và đầy đủ các chính khách liên hệ với hoạt động của hội. Trong khi đó, đám cúng Đất của ông Tư Hoa chỉ có hơn 40 người tham dự!!! Xin nhấp chuột vào link sau đây để xem: Mùa Xuân Yêu Thương, ra mắt tân BCH/HNGVN/NU nhiệm kỳ 2014-2016..
         Bên cạnh thủ đoạn bẩn thỉu “Chận nước trước nguồn”, phe nhóm của ông Đỗ Tấn Hoa còn dùng chiêu thức “Dùng tiền để đặt điều kiện”. Thời gian gần đây, những hội đoàn người Việt ở Nam Úc có tổ chức lễ lộc hay họp bạn... Ông Tư Hoa thường mở lời trao đổi với ban tổ chức một điều kiện “Đôi bên cùng có lợi”. Nghĩa là: Nếu hội đoàn nào đó gởi thư mời ông Đặng Văn Lắm với danh xưng “chủ tịch hội NGVN/NU” thì ông Tư Hoa sẽ đáp lại bằng sự ủng hộ nặng kí. Thí dụ như ngày truyền thống của Hội Nhà Quan vừa qua ở Nam Úc, ông Tư Hoa ra điều kiện béo bở với ban tổ chức là: Nếu gởi Thư Mời và xứng danh chủ tịch Đặng Văn Lắm thì Tư Hoa sẽ ủng hộ 2 bàn ăn và tặng $500....Rốt cuộc, Hội Nhà Quan Nam Úc đã chọn bên nhiều tiền (ông Lắm) mà bỏ rơi không mời bên chính nghĩa (ông Phú)!!! Thế mới biết sinh hoạt hội đoàn ở Nam Úc hiện nay rơi vào tình trạng: XÔI và THỊT.  Không còn theo chính nghĩa nữa!
4./ Kết Luận:
         Nhìn chung sinh hoạt cộng đồng của người Việt Nam ở Nam Úc hiện nay đang đi vào tình trạng phân hóa trầm trọng! Sư phân hóa nầy ắt hẳn sẽ làm cho chính khách đối diện với những khó khăn khi được mời hay bị mời tham dự. Vì thế, nếu chúng ta là những người lãnh đạo hội đoàn (chủ tịch, hội trưởng, gia trưởng...), chúng ta nên lấy cái CHUNG để hành xử trong sinh hoạt. Chúng ta đừng vì cái RIÊNG và tư thù cá nhân nhau mà mang vào sinh hoạt hội. Bởi vì làm như thế, vô tình chúng ta vạch lưng cho người Úc xem những vết sẹo xấu xí mà chúng ta đã dấu kín được trong thời gian hơn ba thập niên qua !
     Xin quí vị đang là những lãnh đạo hội đoàn, tổ chức đấu tranh... Chúng ta hãy phản tĩnh những gì đã lầm lẫn để hướng về tương lai phục vụ tốt cho cộng đồng Việt Nam tại Nam Úc.
     Adelaide ngày 16/10/2014
          Kiều Tấn.